Hiểu như thế nào cho đúng về coworking space và sự khác biệt giữa mô hình coworking ở Việt Nam và mô hình coworking thế giới.

Xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2012, nhưng phải mãi tới năm 2015, xu hướng coworking space mới bắt đầu khởi sắc, cùng sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.Theo báo cáo của CBRE vào tháng 6/2017, nguồn cung không gian làm việc chung (coworking space) đã tăng trung bình 58% - ngang bằng với mức tăng trưởng trên thế giới.

Sở dĩ không gian làm việc chung ngày một được ưa chuộng bởi mô hình này đáp ứng không gian tiện nghi, với những thiết bị, kỹ thuật hiện đại, tương tác và kết nối cao, hay những điều kiện lý tưởng khác mà một văn phòng truyền thống không bao giờ có thể đáp ứng.

Theo ước tính, chi phí sử dụng coworking space sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm đến 50% so với chi phí thuê văn phòng truyền thống. Bởi nếu các đơn vị đi thuê văn phòng thông thường, ngoài tiền thuê hàng tháng, họ sẽ chịu thêm phí sửa chữa, bảo trì, điện nước… chưa kể đầu tư các trang thiết bị, không gian sinh hoạt chung.

Còn tại coworking space, doanh nghiệp trả tiền theo chỗ ngồi, các tiện ích dùng chung như lễ tân, phòng họp, Internet tốc độ cao, máy in và photocopy, quầy cà phê/ canteen v.v… đều miễn phí, vì đã được tính trong giá thuê.

Môi trường làm việc được cấu thành bởi nhiều yếu tố lý tính và cảm tính, được kết nối có chủ đích nhằm tạo ra văn hoá riêng. Để làm được việc này, coworking space cần nhiều thứ như: tài chính, mặt bằng và một thiết kế bắt mắt và không gian chung rộng để cho mọi người ngồi làm việc

Thời gian đầu, nhiều khách hàng tỏ ý nghi ngại, bởi những dịch vụ này có thể làm phân tán công việc của họ. Nhưng khi được trải nghiệm, nhiều khách hàng đánh giá đó là những phân tán tích cực, giúp họ cân bằng hơn công việc và cuộc sống.

Tất nhiên, cũng có những quan điểm cho rằng, coworking space chỉ nên là nơi làm việc. Bởi ngay từ tên gọi, coworking space là không gian “làm việc chung”, chứ không phải mạnh ai người đó làm.

Các co-working space ở Việt Nam hiện nay mới chỉ đang tập trung vào các công ty khởi nghiệp, tổ chức sự kiện, hay cho phép bán hàng ngay trong không gian làm việc chung dẫn đến khách hàng hiểu chưa đúng về coworking space

Tiêu chuẩn một không gian làm việc chung là diện tích phải đủ lớn để có số lượng khách thuê đa dạng ngành nghề và sẽ tạo được cộng đồng hợp tác kinh doanh bổ trợ lẫn cho nhau. Trên thế giới thì tổng diện tích cho một điểm coworking space tiêu chuẩn tại Mỹ trung bình vào khoảng 5.000 m2 còn ở Trung Quốc vào khoảng 3.000 m2.

Với sự học hỏi kinh nghiệm từ Wework, Vanessa được thiết kế theo phong cách sang trọng hiện đại, và chuyên nghiệp. Được tối giản mang nhằm đem lại cho khách hàng một cái nhìn đúng đắn hơn về coworking space.

Việc đầu tư coworking chắc chắn sẽ không thể có lãi trong 1-2 năm đầu tiên. Đầu tư tài sản cố định lớn, chi phí khấu hao phân bổ hàng năm có thể khiến kết quả kinh doanh không nhìn thấy lãi. Chưa kể mô hình mới cần thời gian để khách hàng xây dựng thói quen, nhận ra lợi ích, cùng các ưu đãi giảm giá để thu hút khách mới

Yếu tố môi trường làm việc là rất quan trọng.

Xem ngay các dịch vụ Co-working tại Vanessa 

Nguồn : theleader.vn







BÀI VIẾT KHÁC

Khám phá văn phòng làm việc của Apple

Là một trong những thương hiệu công nghệ nổi tiếng trên thế giới, Apple luôn chú trọng trong việc tạo ra một môi trường làm việc thú vị và thoải mái nhất cho các nhân viên của mình để có thể thỏa sức sáng...

Kinh nghiệm chọn văn phòng trọn gói

Văn phòng trọn gói hay còn gọi là văn phòng tiện ích đang dần trở thành sự ưu tiên đối với các doanh nghiệp nhỏ, startup và doanh nghiệp, tập đoàn muốn tìm văn phòng đại diện. Bởi loại hình văn phòng này...

Những lý do bạn nên chọn làm việc tại văn phòng Vanessa

  Vanessa Creative Space là không gian làm việc chung dành cho tất cả mọi người. Các dịch vụ văn phòng ảo của Vanessa đang được rất nhiều sự thu hút từ các doanh nghiệp, người làm việc freelancer bởi sự tiện ích và những...

Thị trường văn phòng ảo 2020 có gì thay đổi?

Cùng với sự phát triển của thị trường, dịch vụ văn phòng ảo đang ngày càng phát triển cả về nguồn cung, chất lượng dịch vụ và nhiều gói lựa chọn cho các khách hàng. Theo các chuyên gia trong tương lai, loại hình...

Tiết lộ bí quyết lựa chọn diện tích văn phòng phù hợp

Lựa chọn diện tích văn phòng là một trong những bước quan trọng bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí mà các bạn phải trả hàng tháng. Khi bạn nghĩ đến việc sẽ thuê văn phòng...

Sự điều chỉnh giá tại các tòa nhà văn phòng trong mùa dịch COVID - 19

Covid – 19 có tác động rất mạnh, thậm chí là nghiêm trọng tới nền kinh tế thế giới và trong nước bởi nó tác động trực tiếp và nhiều chiều lên tất cả các lĩnh vực. Để hỗ trợ các khách hàng giảm gánh...

10+ mẫu văn phòng làm việc sáng tạo, độc đáo

Thiết kế văn phòng đẹp và thú vị, tạo cảm hứng làm việc cho các nhân viên đang được rất nhiều các doanh nghiệp chú ý tới. Mỗi một doanh nghiệp thường có những đặc thù công việc riêng bởi thế mà không...

Kinh nghiệm quản lý thời gian giúp làm việc hiệu quả tại văn phòng 

  Kỹ năng quản lý thời gian làm việc là một trong những kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ một ai, đặc biệt đối với những nhân viên văn phòng. Vậy làm thế nào để có thể quản lý được thời gian hiệu quả nhất. Dưới...

Những ưu nhược điểm của văn phòng ảo cần lưu ý

Văn phòng ảo được xem là giải pháp tiết kiệm tài chính cho các công ty quy mô nhỏ. Hình thức văn phòng này cung cấp một địa điểm giao dịch cho một doanh nghiệp với chi phí thuê tiết kiệm. Tuy nhiên, giải pháp nào...

Một Coworking Space nằm trên con phố Hoàng Quốc Việt, vừa yên bình nhưng cũng náo nhiệt

Một Coworking Space nằm trên con phố Hoàng Quốc Việt, vừa yên bình nhưng cũng náo nhiệt   Khoảnh khắc Eureka - bạn đã bao giờ nghe về nó? Đó là những khoảnh khắc đáng giá mà...